Breaking News
Loading...
Thứ Tư, 23 tháng 9, 2015

Bún riêu cua với cách làm đơn giản cho bạn

20:16
Bún riêu cua là một món ăn bổ dưỡng cùng rất nổi tiếng của người Việt Nam, món bún riêu cua ngon đặc biệt nhất là màu sắc của món ăn phải tươi mới và bắt mắt với phần gạch cua được đặt lên trên hương vị phải dậy mùi dấm bỗng thơm chua dịu nhẹ. Đây đúng là một món ăn ngon chỉ ở Việt Nam mới có mà thôi.

Nguyên liệu cần có cho món ăn này


Bún riêu cua

+ 200 – 300gr thịt cua xay + gạch cua

+ 3 củ hành khô – bóc vỏ, thái lát mỏng

+ 400gr cà chua – bổ múi cau

+ Bột nghệ

+ 400 – 500ml nước dùng

+ Dấm bỗng hoặc me, tai chua, sấu (hoặc Red wine vinegar)

+ 300gr thịt ốc

+ 300gr đậu phụ

+ Mắm tôm (không bắt buộc)

+ Nước mắm hoặc bột gia vị

+ Bún

+ Rau sống ăn kèm (rau muống chẻ, xà lách, bắp chuối bào mỏng)

+ Hành xanh thái khoanh, chẻ phần đầu hành trắng

+ Tía tô thái chỉ

+ Ớt chưng

Mình không biết rằng món bún riêu này có từ lúc nào và xuất phát từ miền nào nhưng gần như đến bây giờ món ăn này đã lan rộng đến cả nước nhưng để thưởng thức được món bún riêu với hương vị đúng nhất thì mình thấy cách chế biến người miền Bắc là đúng nhất và ngon nữa.

Bước 1. Chuẩn bị cua

-Cua khi mua bạn có thể nhờ người bán hàng xay giúp hoặc không thì bạn có thể đem về nhà dùng cối và chày để giã nhé đặc biệt cua khi giã sẽ cho phần thịt được chắc và ngon hơn là cua xay đấy.

- Cua khu xay hoặc giã đều cần lọc bỏ phần vỏ cứng đi nên bạn chú ý lọc thật kĩ để khi ăn không mắc phải những mảnh vỏ gây khó chịu nhé.

– Cho cua xay vào âu. Cho 1 bát nước (không cho quá nhiều vì sau này còn cần cho thêm). Hòa cho cua tan trong nước rồi lọc qua rây/ rá. Phần thịt cua nhẹ sẽ trôi qua rây theo nước. Phần vỏ cua sạn đọng lại trong rây (hình 1-2). Dùng tay bóp kỹ phần cua đọng lại trong rây để thịt cua được lọc hết. Hòa phần cua đọng lại này với 1 bát con nước, lọc thêm 1 lần nữa rồi bỏ phần vỏ cua đi.

– Phần nước lẫn thịt cua vừa lọc xong nên lọc lại thêm 2 – 3 lần để hết hẳn sạn.

Có nhiều cách lọc cua khác nhau. Có người không lọc qua rây mà chỉ quấy cho thịt cua hòa vào trong nước rồi chắt lấy phần nước lẫn thịt này. Các bạn có thể tùy chọn hoặc kết hợp cả hai cách (chắt lấy nước cùng thịt cua trước rồi lọc sau…)

Bước 2. Phần nước thịt cua được lọc bạn cho vào nồi và để lửa vừa phải đun lên, bạn dùng môi nhẹ nhàng khuấy đều để thịt cua không bị lắng đọng xuống bên dưới nhé. Khi thấy nước bắt đầu nóng lên thì bạn ngừng lại không quấy nữa và để mức nhiệt giữ nguyên thịt cua khi chín sẽ tự khắc tạo thành một khối trong nồi. Lúc đấy bạn sử dụng môi để múc phần thịt cua ra sau đó bạn thêm các loại nguyên liệu khác như là cà chua và bắt đầu nêm nếm gia vị nhé. Còn phần thịt cua còn lại trong nồi sẽ không thể đóng thành tảng nữa nên bạn có thể dùng môi khuấy thoải mái.


Bước 3. Đun nóng 1 thìa canh dầu ăn trong chảo, đợi dầu nóng già thì cho hành khô vào phi thơm. Cho 3/4 số cà chua vào chảo, thêm 1 thìa café bột gia vị hoặc muối & 1/2 thìa cafe bột nghệ. Cho gạch cua vào (hình 7), để lửa to xào nhanh tay khoảng 2-3 phút, sao cho cà chua chín mà vẫn giữ được gần nguyên miếng.

Tham khảo thiết bị bếp



0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Toggle Footer