Breaking News
Loading...
Thứ Ba, 15 tháng 9, 2015

Hướng dẫn tự làm xôi xéo ngon

20:31
Để làm được một bát xôi xéo thơm bùi là một công việc không phải dễ một chút nào, ai lần đầu làm xôi xeo không được như ý muốn của mình là chuyện bình thường nhưng nếu bạn làm theo chính xác những bước sau đây nhất định bạn sẽ có được một món xôi xéo ngon và rất bổ dưỡng đấy nhé.

Nguyên liệu cần có cho món ăn này


Xôi xéo dẻo

+ Gạo nếp: 200g

+ Đỗ xanh: 100g

+ Hành tím khô: 3 củ to

+ Thịt thăn lợn: 500g hoặc ruốc thịt lợn: 100g

+ Bột nghệ

+ Dầu ăn và gia vị cơ bản


Cách nấu xôi xéo cực ngon


Gạo nếp được vo sạch và ngâm với một chút muối và bột nghệ nhé. Bạn ngâm gạo ít nhất 8 tiếng hoặc có thể để qua đếm là tốt nhất. Ngay sáng hôm sau bạn tỉnh dậy chỉ cần cho gạo vào xong hấp để đồ xôi là được. Nếu bạn không có nhiều thời gian bạn cũng có thể sử dụng nồi cơm điện để đồ xôi xéo, bạn chỉ cần cho gạo và đong một ít nước để đồ xôi không được cho nhiều nước nhé.

Đỗ xanh cà vỏ, ngâm 3 – 5 tiếng cho hạt đỗ nở.

Thịt thăn luộc chín, xả lại nước lạnh rồi ướp với nước mắm ngon chừng 20 phút.

Hành khô bóc vỏ, thái lát dày chừng 3mm.

Kho thịt đến khi thịt săn, nếu muốn ruốc hơi ngọt thì thêm vào chút đường khi kho.

Giã thịt cho bông. Trộn sợi thịt với phần nước kho thịt trong nồi.

Đảo đều tay để cho ruốc khô đều không bị cháy trên chảo. Để ruốc ra một chiếc đĩa và đợi cho ruốc nguội lại thì cất vào lọ khô sạch để từ từ sử dụng. Xôi xéo ở ngoài Bắc thì ăn kèm với ruốc và hành phi còn ở miền nam thì được ăn với thịt kho trứng. Nếu bạn muốn mới lạ hơn có thể kết hợp cả hai miền lại để được một món xôi xéo ngon mới lạ nhé.

Đậu xanh ngâm nở thì trộn với ít muối, đem đồ chín, hoặc cho chút nước vào nồi nấu chín. Xôi xéo đậu xanh yêu cầu phần đỗ chín phải bông, khô, nếu bạn cho nhiều nước khi nấu chín sẽ khiến cho đỗ bị dớt nhé. Khi nấu đỗ bạn không nên cho nước.

Giã bông đậu khi đậu còn nóng rồi cho vào miếng nylon nắm đậu thành viên tròn.

Để viên đậu nguội rồi cho vào tủ lạnh vì đậu xanh để ngoài trời nhanh bị thiu.

Cho hành thái lát mỏng vào chảo nhiều dầu. Dầu ăn đun nóng, không nên đun sôi. Hành sau khi thái có thể để ở trước quạt gió để lát hành khô hơn. Cách làm món xôi xéo ngon là phải thái hành chứ không phải đập dập hoặc băm hành nhé, thành thái khi phi nên sẽ thành sợi nhìn vừa đẹp mắt , ăn lại giòn.

Đảo hành đều tay tới khi có màu vàng nhạt thì bắc chảo khỏi bếp, không nên chờ tới khi hành có màu vừa ý vì lúc vớt ra hành sẽ bị cháy.

Cho hành ra rổ thưa mắt cho ráo dầu. Cách làm món xôi xéo Hà Nội có bí quyết để phần dầu phi hành giữ lại để rưới lên xôi sẽ rất thơm ngon.

Để hành giòn lâu, bạn trộn vào hành 1/3 thìa cà phê đường và bảo quản trong lọ thủy tinh kín, cất trong tủ lạnh.


Xôi đồ chín, khi ăn múc xôi ra bát, thái đỗ thành lát mỏng lên trên, rưới một chút mỡ hành đều lên xôi, rắc hành phi, ruốc lên trên. Dùng nóng hay nguội đều ngon. Nếu thích mùi vị của cách làm xôi xéo gà bạn có thể dùng thịt gà luộc xé thay thế cho ruốc nhé.

Tham khảo thiết bị bếp

bếp hồng ngoại không bị kén nồi khi đun nấu

bếp từ bosch dòng bếp có một không hai

bếp từ bosch pid675n24e nhập khẩu từ hang Bosh của Đức

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Toggle Footer